Bài viết chỉ giới thiệu khái quát, chủ yếu trích dựa vào tự điễn Wikipedia.
1. Hà nội
Hanoi Airport Lies 35km North of the City
If Hanoi’s Noi Ban International Airport is your first arrival point in Vietnam don’t worry about what awaits you as you step into the public arrivals area. It is a modern, well organised airport from where you will have no problem transferring to the centre of Hanoi Vietnam’s most modern highway
Nhà ga hành khách T1 do chính các kiến trúc sư Việt Nam thiết kế, mang đậm bản sắc dân tộc, như một cổng trời chào đón khách thập phương đến với Thủ đô và được đánh giá cao về mặt thẩm mĩ, từng đạt giải nhất kiến trúc Việt Nam. Sân bay có 2 tháp chỉ huy, trong đó có 1 tháp cao 90 mét. Đây là tháp chỉ huy không lưu cao nhất Đông Dương. Sân bay sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam sau khi nhà ga T2 hoàn thiện về diện tích. Về lưu lượng hành khách thì vẫn sau sân bay Tân Sơn Nhất.
Năm 2010, sân bay đã phục vụ 9,5 triệu lượt hành khách, tăng 20% so với năm 2009, năm 2013 là 13 triệu lượt khách.[1]
--
http://vi.wikipedia.org/wiki/S%C3%A2n_bay_qu%E1%BB%91c_t%E1%BA%BF_N%E1%BB%99i_B%C3%A0i
2. Phi trường Tân sơn nhất
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (trước đây được gọi là Phi trường Tân Sơn Nhứt) là cảng hàng không quốc tế ở miền Nam Việt Nam. Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất với diện tích 850 hađứng đầu về mặt công suất nhà ga (với công suất từ 15-17 triệu lượt khách mỗi năm - quá tải khi lượng hành khách lớn hơn 25 triệu khách/năm, so với công suất hiện tại của sân bay Nội Bài là 6 triệu, Sân bay Đà Nẵng là 3 triệu[2]) và cũng là sân bay có lượng khách lớn nhất Việt Nam. Nằm cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh 8 km về phía bắc ở quận Tân Bình, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là đầu mối giao thông quan trọng của cả miền Nam.
3. Dự án sân bay quốc tế Long Thành
là một dự án xây dựng một sân bay tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai ở miền Nam Việt Nam, cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 40 km về hướng Đông Bắc. Dự án này được dự kiến sẽ khánh thành vào trước năm 2020[1]. Với công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm khi hoàn tất các giai đoạn, đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai
Theo Quy hoạch tổng thể, vị trí sân bay quốc tế Long Thành nằm tại 6 xã Long An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Suối Trầu, Bàu Cạn, Long Phước, huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai, cách Thành phố Hồ Chí Minh 40 km theo hướng đông bắc, cách Vũng Tàu 70 km theo theo hướng tây bắc, cạnh quốc lộ 51A gần thị trấn Long Thành và cách Sân bay Tân Sơn Nhất 43 km.
Bối cảnh ra đời dự án
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là sân bay duy nhất ở Vùng đô thị Hồ Chí Minh theo quy hoạch bao gồm toàn bộ Đông Nam Bộ và Long An, Tiền Giang, dân số vùng đô thị này dự kiến 20-22 triệu người vào năm 2020 với tỷ dân thành thị dự kiến khoảng 77% tổng dân số. sân bay Tân Sơn Nhất vốn được xây dựng trong suốt cuộc chiến tranh Việt Nam nhằm mục đích phục vụ cho các hoạt động dân sự và quân sự, sau chiến tranh mới được chuyển sang mục đích dân sự. Vị trí của sân bay Tân Sơn Nhất nằm tại khu vực nội đô của Hồ Chí Minh vốn đông đúc và chật chội, do đó khả năng mở rộng và đảm bảo an toàn bay là rất hạn chế và khó khăn, chưa kể tiếng ồn của các chuyến bay nơi đây sẽ khiến cuộc sống của người dân quanh đó bị ảnh hưởng.Trong khi đó số lượng khách quốc tế đến Việt Nam lại tăng nhanh qua từng năm, mức tăng trưởng lượng khách vào khoảng 15-20% trung bình mỗi năm và thị trường hàng không quốc nội đầy tiềm năng (dân số Việt Nam vào năm 2010 là hơn 89 triệu dân theo báo cáo của CIA nhưng chưa đến 20% người dân đi lại bằng đường hàng không). Ngoài ra, chính phủ Việt Nam nhận thấy rằng, cần phải có 1 sân bay với quy mô lớn nhằm cạnh tranh kinh tế với các sân bay lớn khác trong khu vực Đông Nam Á nói riêng và Châu Á nói chung. Vì thế, ý tưởng về 1 sân bay mới được ra đời nhằm thúc đẩy kinh tế vùng Nam Bộ và cả nước. Công suất tối đa của sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 25 triệu lượt khách mỗi năm, năm 2010, sân bay này đã phục vụ 15,15 triệu lượt khách, 7 tháng đầu năm 2011 đã phục vụ 11 triệu lượt khách, tốc độ tăng trưởng lượng khách trên 15%-20% mỗi năm, do đó sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quá tải kể từ năm 2015.[2][3] Kể từ năm 2010, trong những đợt cao điểm như Tết Nguyên đán hay nghỉ lễ, số lượt chuyến mỗi ngày đã vượt quá khả năng tiếp nhận 400 lượt chuyến mỗi ngày[4].
--
http://vi.wikipedia.org/wiki/S%C3%A2n_bay_qu%E1%BB%91c_t%E1%BA%BF_Long_Th%C3%A0nh
http://plo.vn/kinh-te/khoi-dong-du-an-san-bay-quoc-te-long-thanh-149093.html
http://giaothongvantai.com.vn/giao-thong-phat-trien/ha-tang/201404/xay-san-bay-long-thanh-la-cap-thiet-468444/
4. Phi trường Bangkok
http://vi.wikipedia.org/wiki/S%C3%A2n_bay_qu%E1%BB%91c_t%E1%BA%BF_Suvarnabhumi
Kapazität
Sân bay Quốc tế Suvarnabhumi (tiếng Thái: ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, phát âm như Xu-oa-na-pum trong tiếng Việt), với tên gọi khác là Sân bay Quốc tế Bangkok Mới vừa được đưa vào sử dụng thay thế cho Sân bay quốc tế Bangkok ở Bangkok, Thái Lan. Sân bay này nằm ở Racha Thewa trong huyện Bang Phli, tỉnh Samut Prakan, 25 km về phía đông trung tâm thủ đô Bangkok. Đây là sân bay xếp thứ 18 trong danh sách những sân bay bận rộn nhất trên thế giới. Diện tích là 32,8 km² (khoảng 8.000 acre) và phục vụ khoảng hơn 45 triệu khách/năm, có khả năng nâng cấp lên thành 150 triệu khách trong một năm. Sau rất nhiều lần buộc phải trì hoãn lại các nhà ga, sân bay này được bay thử chuyến bay đầu tiên vào ngày 15 tháng 9-2006 và hoạt động chính thức vào ngày 28 tháng 9-2006. Sân bay Suvarnabhumi là sân bay có nhà ga nhỏ hơn nhà ga sân bay quốc tế Hồng Kông một chút, lớn hơn Sân bay quốc tế Incheon ở Seoul, Hàn Quốc. Sân bay đã phục vụ 53.0 triệu lượt khách đến và đi năm 2012.
Die insgesamt 51 Flugsteige sind kreuzförmig angelegt und in der Anfangsphase für jährlich 45 Millionen Fluggäste und drei Millionen Tonnen Frachtgut ausgelegt. Es existieren aber bereits Ausbauplanungen, die die Errichtung zweier weiterer Start- und Landebahnen vorsehen. Eine zweite Ausbaustufe soll bis etwa 2015 abgeschlossen sein. Die Abfertigungskapazität soll dann bereits auf 100 Millionen Passagiere und 6,4 Millionen Tonnen Frachtgut erhöht werden. Fünf der Flugsteige sind bereits für den Airbus A380 vorbereitet.5. Dự án phi trường Peking
2008 wurde der Flughafen von Chinas Hauptstadt für die Olympischen Spiele nochmals ausgebaut. Trotzdem ist er aber heute schon wieder zu klein. Nun soll ein neuer Mega-Airport von bisher unerreichten Ausmassen Entlastung bringen.
Jetzt stossen die chinesischen Planer mit einem neuen Projekt aber nochmals in eine weitere Dimension vor: Sie haben mit der Arbeit an einem weiteren Flughafen begonnen, der alles Bisherige zu übertreffen verspricht. Etwa 50 Kilometer südlich des Zentrums von Peking ist eine Anlage im Entstehen, die dem Ansturm von rund 130 Millionen Fluggäste standhalten soll, wie chinesische Medien berichteten. Zuvor war auch schon über eine Zahl im Bereich von 200 Millionen spekuliert worden.
Flughafen Peking
- Der Flughafen Peking, international auch Beijing Capital International Airport genannt, liegt 29 Kilometer nordöstlich vom Stadtzentrum Peking, im Gebiet Shunyi, genauer: innerhalb des Verwaltungsgebiets des Stadtbezirks Chaoyang. Wikipedia
- Adresse: Shunyi, Beijing, China
- Höhe: 35 m
- Telefon: +86 10 96158
- Flughafencode: BJS, PEKhttp://www.tagblatt.ch/altdaten/nzz-altdaten/panorama/Mega-Hub-fuer-130-Millionen-Passagiere-pro-Jahr;art119479,2893084
Terminal 3
Die Vergabe der Olympischen Spiele 2008 an Peking hat in der Stadt und seiner umgebenden Infrastruktur ein riesiges Investitionsprogramm angeschoben. So wurde bereits im Februar 2008 das internationale Terminal 3 zusammen mit einer dritten Start- und Landebahn in Betrieb genommen. Damit hat sich die Kapazität des Flughafens schlagartig von 35 auf 60 Millionen Passagiere pro Jahr fast verdoppelt. Es wurde am 23. November 2007 fertiggestellt und am 29. Februar 2008 eingeweiht. Die Stahl-Glas-Konstruktion des Star-Architekten Norman Foster erstreckt sich über 1,3 Millionen Quadratmeter und gilt damit als das größte Gebäude der Welt (Stand: 2013).[3] Die Kosten belaufen sich auf umgerechnet 1,8 Milliarden Euro.[4]
Zunächst nutzen sechs chinesische und ausländische Fluggesellschaften das Terminal 3, auf dessen Bahnen auch der Airbus A380 starten und landen kann. Andere Linien sind bis zum Beginn der Olympischen Spiele am 8. August dazugekommen. Der nördliche Teil des Terminals ist für die Internationalen, der südliche Teil für nationale und regionale Flüge vorgesehen. Beide Teile (zwischen diesen gibt es ein kleines Kontrollgebäude) sind mit einer einfachen Einschienenbahn verbunden. Laut Flughafenleitung betrug die Bauzeit für Terminal, Landebahn und den Großteil der dazugehörigen Infrastruktur weniger als vier Jahre.[5]. Der Flughafen besitzt nun 137 Rollbahnen, 114 Fluggastbrücken und 314 Abstellplätze für Flugzeuge. Die Gepäck-Transportbänder erstrecken sich über eine Gesamtlänge von 68 Kilometern. Es können 19.200 Gepäckstücke in einer Stunde befördert werden. Das Terminal besitzt über 300 Check-in-Schalter sowie 64 Restaurants und 90 Geschäfte. Im Parkhaus stehen über 7000 Parkplätze zur Verfügung.
Fluggastzahlen
- 2000: 20 Millionen
- 2004: 30 Millionen
- 2006: 48,5 Millionen
- 2007: 53,7 Millionen
- 2008: 64 Millionen
- 2009: 65,37 Millionen
- 2010: 73,9 Millionen
- 2011: 77,7 Millionen
- 2012: 81,8 Millionen












Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét